Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tiểu sử Nguyễn Việt Hồng

Liệt sĩ Nguyễn Việt Hồng,
 nữ chiến sĩ biệt động thành phố Cần Thơ
       Phụ nữ Việt Nam có truyền thống yêu nước từ ngàn xưa. Những Bà Trưng, Bà Triệu từng là niềm tự hào của người dân đất Việt. Trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ Việt Nam đã nêu cao phẩm chất anh hùng, bất khuất, trung hậu đảm đang, lập nên nhiều chiến công và thành tích huy hoàng, góp phần to lớn vào thắng lợi trọn vẹn mang tầm vóc lịch sử và thời đại của dân tộc. Hôm nay, nhân kỉ niệm 1970 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại tiểu sử của 1 người nữ anh hùng tiêu biểu trên đất Cần Thơ, mà tên tuổi của chị, chắc đôi lần chúng ta đã từng nghe. Đó là chị Nguyễn Việt Hồng.
        Tên đầy đủ của chị là Nguyễn Thị Việt Hồng, sinh năm 1951, quê ở xã Long Trị, Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ cũ (nay thuộc tỉnh Hậu Giang). Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng, cha mẹ chị Hồng là cán bộ tham gia hoạt động cách mạng suốt 2 thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cha hi sinh trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, mẹ gửi anh chị em Hồng cho bà con chăm nuôi. Hàng ngày, chị đã chứng kiến bao cảnh Mỹ ngụy khủng bố, tàn sát đồng bào ta rất dã man. Chị rất căm thù giặc và khát khao được cầm súng chiến đấu giết giặc cứu nước. Rời ghế nhà trường năm 17 tuổi, chị liền xin gia nhập quân đội với lòng quyết tâm và ý chí kiên cường.. bước tiếp con đường cách mạng mà cha mẹ chị đã đi.
        Năm 1968, chị Việt Hồng được gia nhập vào Đội biệt động thành phố, hoạt động bí mật trong nội ô thành phố Cần Thơ, nơi địch phòng thủ rất nghiêm ngặt. Tuy tuổi còn nhỏ, mới vào công tác, lại hoạt động ngay trong lòng địch, nơi có rất nhiều hiểm nguy, nhưng chị Nguyễn Việt Hồng luôn tỏ rõ ý chí và bản lĩnh của người chiến sĩ biệt động thành. Chị đã vượt qua được tất cả khó khăn, hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
        Đầu năm 1969, Nguyễn Việt Hồng được cấp trên giao nhiệm vụ: đặt mìn tại cư xá Mỹ nằm trên đường Quang Trung, TP. Cần Thơ, nơi tập trung nhiều tên cố vấn, được canh gác rất cẩn mật. Qua nhiều lần tới lui thăm dò tình hình, chị đã mưu trí vượt qua tai mắt của địch để đặt thành công quả mìn vào đúng nơi quy định.
        Nhưng đến giờ hẹn rồi mà mìn không nổ, chị rất lo lắng, sợ địch phát hiện, trận đánh sẽ không thành. Chị quyết định mạo hiểm trở vào trong để lấy quả mìn ra sửa chữa và quyết tâm sẽ quay trở lại lần nữa. Bất chấp hiểm nguy, chị vượt qua được tai mắt địch an toàn, nhưng bất ngờ mìn nổ, hai chân chị bị thương rất nặng. Bà con trong khu phố chạy đến định đưa chị đến nơi an toàn để cứu chữa nhưng bọn cảnh sát đã bất ngờ ập tới bắt chị.
        Chúng đưa chị Nguyễn Việt Hồng vào bệnh viện, giả vờ cứu chữa hòng dụ dỗ, mua chuộc, khai thác chị để tìm thông tin cơ sở cách mạng. không thực hiện được mưu đồ, chúng chuyển sang dùng mọi cực hình tra tấn chị dã man. Với sức lực cùng kiệt, chị thều thào gọi tên cố vấn Mỹ đến gần. Hắn hí hửng tưởng rằng đã thuyết phục được chị, liền áp sát tai vào mặt chị để nghe những lời khai báo. Bất ngờ hai cánh tay của chị như cánh tay thép, ôm ghì chặt lấy cổ tên cố vấn, dùng hết sức lực còn lại, chị cắn vào cổ hắn. Tên cố vấn đau đớn giãy giụa, gọi đồng bọn đến cứu.
         Với chí khí của người cộng sản, chị Nguyễn Việt Hồng đã tấn công địch ngay trên giường bệnh và chị đã hy sinh vào ngày 17-03-1969. Trước hành động của chị, bọn chúng phải rùng mình khiếp sợ. Người nữ biệt động thành phố Cần Thơ trẻ tuổi Nguyễn Việt Hồng đã nêu cao tinh thần chiến đấu anh dũng quật cường của người cộng sản. Chị mãi là tấm gương sáng ngời, là bài học sống động hào hùng cho thế hệ hôm nay và mai sau.
        Ngày 10-02-1970, Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã quyết định truy tặng Nguyễn Việt Hồng Huân chương chiến công giải phóng hạng Nhất và danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng”.
        Ngày nay, ở trung tâm thành phố Cần Thơ, nằm kề bên công viên Lưu Hữu Phước là con đường rợp bóng cây bằng lăng tím, nối đường Lý Tự Trọng và đường Mậu Thân, đó là con đường mang tên người nữ anh hùng đất Tây Đô, chị Nguyễn Việt Hồng.
        Các em học sinh, đặc biệt là các bạn nữ thân mến! Chúng ta đang sống trong hoàn cảnh đất nước thanh bình, độc lập, tự do, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không cần yêu nước và đấu tranh cho Tổ quốc. Đất nước ngày một đổi mới và hội nhập với quốc tế, cơ hội càng cao thì thách thức và nguy cơ càng lớn. Là những người phụ nữ Việt Nam thế kỷ mới, tôi rất mong chúng ta sẽ cùng nhau tích cực học tập và rèn luyện, trau dồi kiến thức và đạo đức để chứng tỏ năng lực và bản lĩnh của phụ nữ chúng ta, góp phần xây dựng quê hương đất nước ta ngày một phát triển hơn. Đó là một cách yêu nước và chứng tỏ tinh thần tự hào dân tộc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét